Tin tức

Tại sao máy in Epson T60 in không ra mực?

3801
Tại sao máy in epson T60 in không ra mực? Các dòng máy epson T60, T50, 1390 hay 1430 được sử dụng khá nhiều tại các văn phòng. Tuy nhiên một số khách hàng thường gặp phải lỗi về việc đã đổ mực máy in đầy bình mà sao máy không in được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

Hình ảnh máy in Epson T60 in không ra màu mực:
Sản phẩm có thể bạn quan tâm

Nguyên nhân khiến máy in không ra mực

BCA Việt Nam xin đưa ra một vài nguyên nhân và cách khắc phục lỗi máy in không ra màu như sau:


1. Do không mở nút khiến máy in Epson T60 in không ra mực


Các nút mực trên đầu mỗi hộp màu mực khi hoạt động phải mở ra để có không khí giúp tạo áp lực cho mực chảy xuống. Nên việc bạn không mở nút thì chắc chắn mực sẽ không thể chảy xuống đầu in được.


2. Do lỗi đầu in bị hỏng


Đầu in có vai trò quan trọng nhất trong việc quyết định chất lượng bản in. Vì vậy, việc đầu in bị tắc mực, bị mòn hay bị các lỗi như chập đầu in, khô mực cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng trên. Khi bị trường hợp này bạn thực hiện như sau: Vào phần cài đặt máy in, clear mực xuống 5, 6 lần; test hết cả 6 màu mực ( chọn head clearing > nozzle check)

Sau khi clear mực mà máy vẫn bị mất màu thì nên tháo ra đầu in ra ngâm ( mua dung dịch làm mềm để ngâm, nếu bạn không rành nên gọi thợ sửa chữa máy in để được hỗ trợ tốt nhất)

Rủi ro có thể xảy ra, nếu ngâm mà vẫn không được thì phải thay bằng đầu in mới, đầu in chi phí rất cao bằng khoảng 2/3 tiền máy.
máy in Epson T60 in không ra mực do lỗi đầu in hỏng


3. Do mực in đọng lại trên đầu phun


Mực in đọng lại đến một mức nào đó thì sẽ làm bít luôn lỗ phun, đây là tình trạng thường gặp nhất, chất hòa tan trong nước mực phải bay hơi hết thì mới có thể làm khô bề mặt bản in, vì thế mực in được xem là chất lỏng bay hơi. Khi in, mực thường đọng lại một ít trên lỗ phun. Phần mực đọng lại này khi bay hơi sẽ còn lại một ít, chúng từ từ làm cho lỗ phun nhỏ đi hoặc làm bít lỗ phun. Do chỉ ở bề ngoài của lỗ phun, nên bạn rất dễ dàng để lau sạch hết, đây cũng chính là lý do chúng ta phải thường xuyên rửa đầu phun.


4. Lỗi do đặt bộ tiếp mực cao hơn máy


Việc đặt bộ tiếp mực cao quá so với máy sẽ dẫn đến hiện tượng máy không thể hút mực xuống đều hoặc mực sẽ bị tràn xuống rất nhanh khi bạn tiến hành in. Điều đó sẽ dẫn đến lỗi màu không ra hoặc ra không đều, tắc mực.

Do đó, trong trường hợp này, bạn nên đặt bộ tiếp mực ngang với máy, đặt ngay sát cạnh máy. Chú ý các dây dẫn mực để thẳng, không bị gập hay xoắn sẽ làm mực bị nghẽn.
Do đặt bộ tiếp mực không đúng khiến máy in Epson T60 in không ra mực


5. Card tinh thể áp điện bị hư, hỏng


Đầu phun sẽ không thể phun mực được khi card tinh thể bị hư. Thường thì card tinh thể này chỉ sử dụng khoảng trong 1 năm. Trong những nơi có cường độ in ấn cao thì sử dụng chưa đến 1 năm cũng là điều bình thường.


6. Card tinh thể áp điện quá tải


Khi card tinh thể áp điện bị quá tải thì hiện tượng là đầu phun lúc ra mực lúc không. Đặc biệt trong trường hợp cần phun lượng mực nhiều (tức là lúc hình cần in dưới chế độ màu đậm) thì hiện tượng nghẹt sẽ thể hiện rõ nét nhất, lúc này cách tốt nhất là nên thay thế đầu phun mới.
Card tinh thể điện quá tải khiến máy in Epson T60 in không ra mực


7. Sự cố của chip điện


Khi con chíp điện đã có thời gian sử dụng khá lâu hoặc đã bám khá nhiều bụi bẩn hay mực, thì nó sẽ có ảnh hưởng đến điện áp của đầu phun, dẫn đến tình trạng đầu phun không thể phun ra mực được.


8. Lưới lọc bên trong đầu phun bị nghẹt


Lưới lọc bên trong đầu phun bị nghẹt khiến mực không thể phun ra được. Những đầu phun đã sử dụng lâu ngày, đặc biệt khi không thường xuyên in, mực in trong đầu phun không lưu động trong thời gian dài, sẽ dễ dính vào lưới lọc và các vách đầu phun, làm cho diện tích lưu động của mực in nhỏ đi dẫn đến tình trạng không thể phun ra mực.


9. Độ dính của mực in quá cao hoặc quá thấp


Độ dính của mực in quá cao sẽ khiến tính lưu động của mực in thấp, tức là sẽ dễ xảy ra tình trạng hút không khí vào, tinh thể điện áp sẽ không thể hút được mực in, đầu phun phun ra toàn không khí. Nguyên nhân ở trên có thể khiến đầu phun không thể phun ra mực, vì thế các nhà cung cấp khuyên khách hàng nên để mực in tại môi trường sử dụng ít nhất 24 giờ trước khi sử dụng. Vì nhiệt độ thấp thì độ dính của mực in cao, ngược lại khi nhiệt độ cao thì độ dính của mực in sẽ giảm. Độ chênh lệch này là khá lớn, nên khi chúng ta sử dụng 2 loại mực có sự chênh lệch về độ dính chung với nhau, rất dễ xảy ra hiện tượng đầu phun không phun ra mực.


10. Do loại mực


Một số nơi sản xuất đã không kiểm soát được hoá chất làm khô trong mực, làm cho mực in khô quá nhanh dễ làm nghẹt đầu phun. Tuy rằng có thể vệ sinh, nhưng tình trạng này sẽ tái diễn thường xuyên, một khi sử dụng trong thời gian dài mà quên bảo dưỡng đầu phun, thì sẽ tổn hại đến đầu phun về sau.


11. Do nhiệt độ và độ ẩm của môi trường 


Nhiệt độ thích hợp nhất là từ 22-25 độ C, độ ẩm từ 40-70%, nhiệt độ quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng đến độ dính của mực in, và sẽ xuất hiện hiện tượng thiếu mực trong đầu phun. Do đó cũng khiến mọi người tưởng lầm là tình trạng “nghẹt đầu phun”.


12. Do thay đổi mực in thường xuyên


Việc thay đổi mực in là một việc làm tốt nhưng nếu thay đổi mà bạn lại không biết cách giữ gìn hoặc bảo dưỡng đầu in thì sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của đầu in phun.


Cách clear mực máy in Epson T60


Lưu ý trước khi clean mực máy in Epson


- Cần đảm bảo mực in và giấy A4 đủ cho quá trình clear đầu phun máy in Epson
- Chỉ làm sạch đầu in phun nếu chất lượng in giảm
- Trước tiên, hãy sử dụng “Check utility first to confirm that the print head needs to be cleaned” nhằm tiết kiệm mực in.
- Không nên clear mực máy in quá 5 lần. Nếu quá trình này không cho thấy sự cải thiện, hãy thử dùng cách khác.
- Nếu kiểm tra đầu phun chính xác (hiển thị không có dấu ngắt trong mẫu), nhưng văn bản vẫn bị in hỏng, bạn có thể cần chạy tiện ích Print Head Alignment.


Các bước clear mực máy in Epson T60


- Bước 1: Mở Devices and Printers / Printers and Faxes / Printers and Scanners 

Tùy theo hệ điều hành Windows mà bạn đang sử dụng. Bạn sẽ mở 1 trong các thư mục liên quan trực tiếp đến các máy in kết nối với máy tính của bạn. Ở đây, chỉ nói đến các dòng Windows 7 trở lên vì Win XP giờ đã quá lỗi thời và ít người sử dụng.

Windows 7: Bạn nhấn vào nút Start, xong chọn mục Devices and Printers.

Windows 8: Bạn di chuyển con chuột sang phía bên phải màn hình. Thanh điều hướng xuất hiện thì bạn nhấp vào biểu tượng tìm kiếm. Tiếp theo nhập Control Panel và ấn Enter. Kế tiếp, ở trong Control Panel, bạn chọn Devices and Printers (Small/Large icon view) hoặc View devices and printers (Category view).

Windows 10: Bạn nhấn vào nút Windows, tiếp theo chọn Setting. Hộp thoại mới hiện lên bạn chọn tiếp Devices. Ở màn hình tiếp theo, chọn Printers and Scanners.

- Bước 2: Tùy chọn thuộc tính Printing Preferences để mở cửa sổ tùy chọn

Bạn click chuột phải vào máy in EPSON cần clear và chọn Printing Preferences. (Đối với Windows 10 bạn click chuột trái vào máy in, chọn Manage, rồi chọn tiếp Printing Preferences).

- Bước 3: Chọn thẻ Maintenance hoặc tab Utility
Cách clear mực máy in Epson T60
- Bước 4: Nhấn vào Head Cleaning để tiện ích này bắt đầu chạy
Cách clear mực máy in Epson T60
 
- Bước 5: Nhấn Start và đợi máy in kết thúc quy trình làm sạch (clean) đầu tiên

- Bước 6: Chọn Print Nozzle Check Pattern. Điều này giúp xác nhận hiệu quả làm sạch
 
- Bước 7: Nhấn vào Print

- Bước 8: Máy in sẽ in kiểm tra vòi phun sau đó sẽ so sánh bản in ra với cửa sổ tiếp theo.
Nếu xuất hiện khoảng trống hoặc bản in bị mờ, xuất hiện chữ Cleaning needed. Bạn hãy bấm Clean, rồi bấm nút Finish khi quy trình hoàn tất.


Lưu ý để tránh lỗi máy in Epson T60 in không ra mực


Máy in màu với bộ chế ngoài và sử dụng mực nước mang lại hình ảnh tươi tắn hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng thì rất mau hỏng đầu in, chập main. Vậy điều bạn cần làm để máy hoạt động tốt nhất:

- Đổ mực máy in màu phù hợp nhất: máy in Epson T50,T60, 1390, 1430 có dòng mực nước được thiết kế riêng để sử dụng, tùy vào nhu cầu in ấn, không nên dùng mực ngoài để thay mực máy in, điều này rất hay gây ra lỗi cho đầu in của bạn. Khi mua máy bạn nên nói rõ nhu cầu sử dụng để được người bán tư vấn chọn dòng mực thích hợp nhất.

- Đổ mực máy in đúng cách, luôn mở nút màu mực khi in

- Mỗi lần thay mực máy in nên vệ sinh và thu dọn sạch sẽ mực dư

- Luôn nhớ để bộ tiếp mực máy in ngang với máy, không nên để cao hoặc thấp hơn đều ảnh hưởng đến quá trình dẫn mực.

- Mỗi ngày nên in ít nhất 1, 2 lần để mực không bị khô ở dây dẫn và đầu in

Vừa rồi là những nguyên nhân khiến máy in Epson T60 in không ra mực mà chúng tôi đã nêu. Hy vọng sẽ giúp các bạn xác định được lỗi và tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề mau chóng. Nếu có thắc mắc về máy in, mực in, đầu in, các bạn có thể liên hệ đến BCA Việt Nam để được hỗ trợ về kỹ thuật mau chóng.

Xem thêm: Máy in HP ; Mực in HP ; Đầu in HP
 
Tin tức liên quan
Nguyên nhân và cách sửa máy in bị lem mực một bên

Nguyên nhân và cách sửa máy in bị lem mực một bên

Trong quá trình sử dụng máy in. Đôi khi chúng ta sẽ gặp một vài sự cố như kẹt giấy, nhăn giấy, lem mực,... Vậy khi máy in bị lem mực một bên thì ta sẽ khắc phục như thế nào. Hãy cùng BCA Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này.


Tác hại khi máy in bị lem mực một bên như thế nào?


Khi máy in bị lem mực thì trên giấy in sẽ xuất hiện những chấm đen, vệt đen. Điều này khiến chất lượng bản in tệ, nhìn mất thẩm mỹ. Đồng nghĩa bạn phải tốn thêm chi phí giấy, mực để thực hiện in lại nhiều lần đến khi vừa ý.

Khi máy in bị lem mực, có thể là có một linh kiện nào đó trong chiếc máy in gặp vấn đề. Việc xác định được nguyên nhân từ đâu là rất quan trọng, để sự cố này không tiếp diễn lần sau nữa.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày