Tin tức

Cartridge máy in, catrich máy in là gì?

35041
Bạn có biết cartridge, toner cartridge, ink cartridgecatrich máy in là gì? Đây là những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực in ấn. Nếu bạn chưa biết nó là gì thì hãy đọc qua bài viết của chúng tôi để được giải đáp thắc mắc.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm

Cartridge máy in là gì? (catrich máy in)


Cartridge máy in (có người gọi là catrich máy in) trong ngành in ấn nghĩa là hộp mực. Nó có vai trò vô cùng quan trọng, được ví như trái tim của máy in. Cấu tạo của cartridge máy in thường có 5 thành phần chính, bao gồm: Trống mực, gạt mực, trục cao su, gạt từ và trục từ.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại cartridge máy in phổ biến là ink cartridgetoner cartridge.


Ink cartridge là gì?


Ink cartridge là hộp mực in dạng lỏng. Ink cartridge là thành phần mực trong máy in phun. Mực ở dạng lỏng được chứa trong bình mực. Mỗi một hộp Ink cartridge có thể chứa một hoặc nhiều các bình chứa mực tùy theo nhà sản xuất. Theo đó, các hãng sản xuất Ink cartridge sẽ cài đặt thêm vào hộp mực 1 con chip có thể giao tiếp với máy in và danh bạ điện tử.
ink cartridge là gì? Ink catrich

Toner cartridge là gì?


Ngoài Ink cartridge thì Toner cartridge máy in cũng được sử dụng khá phổ biến. Toner cartridge là thành phần chính trong máy in laser. Toner cartridge tồn tại ở dạng khô của hỗn hợp của bột mực mềm mịn, thành phần carbon, phẩm đen cùng những chất tạo màu khác. Toner cartridge máy in cho ra màu sắc phong phú đa dạng trên bản in. Cơ chế in mực của Toner cartridge dựa trên sự nóng chảy. Theo đó, hỗn hợp mực thông qua bộ trống tĩnh điện được chuyển đến giấy. Tại vị trí cần in trên giấy, con lăn đi qua làm nóng chảy mực để lại các hình ảnh trên trang giấy bản in.
toner cartridge là gì? toner catrich

Cơ chế in ấn của Toner cartridge tuân theo quá trình in chụp tĩnh điện. Trong máy in laser, mẫu tính điện của hình ảnh sẽ được rút lên trống kim loại quay của máy in. Theo đó, đặc tính của trống kim loại là được phủ 1 lớp vật liệu nhạy sáng, có thể bắt đầu bằng điện tích âm hay dương đều được. Tia laser hoạt động chính xác sẽ quét qua các điểm in.


So sánh khác biệt giữa toner cartridge và ink cartridge


Toner cartridge và ink cartridge khác nhau không chỉ về đặc điểm vật lý mà còn về cách thức sử dụng. Toner cartridge là hộp mực in dạng bột, thường dùng chủ yếu cho máy in laser. Còn Ink cartridge là hộp mực in dạng lỏng, thường được dùng trong loại máy in phun.

So sánh về giá: Toner cartridge có giá thành thường đắt hơn ink cartridge. Tuy nhiên, tuổi thọ của loại hộp mực toner này lại cao hơn, in được nhiều trang hơn và không cần thay thế nhiều như ink cartridge. Do đó, chi phí ban đầu phải bỏ ra để lắp hộp mực toner sẽ cao hơn so với hộp mực ink, nhưng xét trong dài hạn, việc sử dụng mực dạng bột sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hơn.

So sánh về tốc độ & công suất: Máy in laser dùng toner cartridge có khả năng in số lượng lớn một cách nhanh chóng & hiệu quả hơn so với máy in phun dùng ink cartridge. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở công nghệ của 2 loại máy in này. Máy in phun có các đầu in phun kiểm soát lượng mực không chính xác bằng công nghệ laser. Không những thế, loại máy in phun này còn có nhược điểm là giữ được ít giấy in hơn nên phải nghỉ nhiều lần hơn để nạp thêm mực.

So sánh về chất lượng hình ảnh: Không chỉ là về công suất, tốc độ máy in dùng toner cartridge còn vượt trội hơn dòng máy in dùng ink cartridge về chất lượng hình ảnh in ấn. Nhìn chung, các bản in ấn từ máy in phun thường có 1 số nhược điểm như chất lượng không cao, phụ thuộc nhiều vào chất lượng giấy, chữ in không sắc nét, có thể bị nhòe, mờ nếu gặp nước…


Cấu tạo hộp mực cartridge máy in (catrich máy in)


Cartridge máy in bao gồm các bộ phận chính là: Trống mực (Drum), gạt mực (clean blade), gạt từ (developer), trục từ (charge roller)trục cao su.

Ngoài ra, cartridge máy in muốn hoạt động cũng cần sự có mặt của các linh kiện như: Lò xo, nắp nhựa. Lò xo là để giữ hộp mực khi bạn kéo 2 phần của hộp mực khít lại gần nhau. Lò xo thứ hai là để dưới trục cao su, thiếu đi bộ phận này, bản in sẽ bị lỗi khiến cho đen cả trang giấy. Lò xo cuối cùng trong hộp mực được đặt ở đầu hộp từ. Chúng có tác dụng giữ cho trục từ quay đều, tuần hoàn, và không lệch khỏi vòng quay. Nắp nhựa đặt ở vị trí 2 đầu trục từ. Nắp nhựa sẽ giữ mực, ngăn cản mực bị lem ra phía ngoài 2 mép của bản in.

Nhìn chung, cấu tạo kỹ thuật của hộp mực trong máy in khá đơn giản. Các bộ phận được thiết kế, bọc lót cho nhau tạo thành khối hình trụ có kích cỡ vừa tay cầm và dễ dàng thay thế mực in. Nếu sử dụng lâu dài hơn, bạn hoàn toàn có thể hiểu chi tiết về các cấu trúc, từng thành phần bên trong.
cấu tạo cartridge - catrich máy in

1. Trống mực (drum)


Drum hay còn gọi là Trống mực là linh kiện quan trọng nhất trong hộp mực máy in. Trống mực máy in có nguyên lý hoạt động đơn giản. Khi nhận tín hiệu từ máy in, dữ liệu bản in trong máy sẽ in trên giấy khi bản giấy được quét qua. Bản in của bạn đẹp hay xấu, mờ hay lem, sắc nét hay không quyết định vào sự hoạt động của trống mực.
trống mực (drum) máy in

2. Trục cao su


Trục cao su là dụng cụ đơn giản nhất trong hộp mực in catrich. Chức năng của nó chủ yếu liên quan đến tác dụng lực vật lý là làm khung giá đỡ và cuốn dây để đưa lên trống mực. Do đó trục cao su rất ít khi bị hư hỏng. Tuy nhiên nếu bản in của bạn có hiện tượng bị các mảng đen một nửa giấy, một góc theo các vết in tuần hoàn, thậm chí đen cả bản in. Thì đây là dấu hiệu của trục cao su bị hỏng, khiến cho giấy in bị kẹt và gây ra tình trạng trên
trục cao su máy in

3. Gạt mực (clean blade)


Gạt mực có chức năng gạt mực thừa từ trống mực (drum) vào khay chuyên chứa mực thừa của cartridge máy in. 

Gạt mực bị hỏng hoặc sử dụng lâu dài có thể dẫn đến các vết kẻ sọc dài khá thanh mảnh từ trên xuống ở các bản in. Bạn nên kiểm tra định kì cartridge máy in để kiểm soát tốt tình trạng của các bộ phận bên trong hộp mực máy in. Bởi chúng hoạt động tương hỗ nhau và quyết định rất nhiều đến chất lượng bản in của bạn.
gạt mực clean blade máy in
 

4. Trục từ (charge roller)


Trục từ được coi là bộ phận bền bỉ nhất trong hộp mực máy in, dù có bị trầy xước thì nó vẫn hoạt động bình thường. Đúng như tên gọi của nó, trục từ có tính từ và được làm từ lõi sắt non. Chúng đóng vai trò là nam châm sử dụng từ tính để hút mực in từ ngăn chứa mực in vào trống mực.
trục từ charge roller trong catrich máy in
 

5. Gạt từ (developer)


Gạt từ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình in mực lên trang giấy in. Hãy tưởng tượng khi trục từ quay, từ tính sẽ hút nhiều mực in lên để cán đều vào trống mực. Nếu lượng mực in quá nhiều sẽ dẫn đến màu chữ trên bản in rất đậm, thậm chí là đen lem cả bản. Chính vì thế bộ phận gạt từ được thiết kế để tiết chế lượng mực in vừa phải, đều màu, không quá đậm.

Nhờ công dụng của gạt từ, các nét chữ của bản in luôn đảm bảo độ chính xác, thanh mảnh và sắc nét. Vì vậy khi bản in của bạn xuất hiện những vệt mực đen sậm có hình dáng như những chấm to bằng đầu đũa. Thì khả năng rất lớn gạt từ của máy in đã bị vấn đề, cần kiểm tra và khắc phục để bản in đạt chất lượng tốt nhất
gạt từ developer trong catrich máy in

Thay cartridge (catrich) máy in khi nào?


Hộp mực máy in sau một thời gian dài sử dụng cũng cần phải thay thế. Ngoài ra, chất lượng bản in cũng nói lên tình trạng của hộp mực đang vận hành thế nào. Những lỗi trên bản in sẽ là dấu hiệu để bạn biết cần thay thế cartridge máy in.

Trong các trường hợp không may bị đánh rơi, bị vỡ thì chắc chắn cần thay cartridge máy in mới để đảm bảo máy in vận hành tốt nhất.

Khi hết mực, bạn có thể bổ sung mực vào trong cartridge máy in là có thể sử dụng được. Điều này vừa tiết kiệm thời gian và cả chi phí cho bạn. Cũng cần chú ý chăm sóc catrich máy in bằng cách kiểm tra các linh kiện bên trong có bị hao mòn hay gặp sự cố gì không.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm các kiến thức về cartridge máy in (hay catrich máy in), cấu tạo của nó, phân loại và so sánh. Hãy tham khảo thêm các sản phẩm và tin tức về máy in tại BCA Việt Nam.
Tin tức liên quan
Mua Mực In HP Chính Hãng Ở Đâu Tốt Tại TPHCM?

Mua Mực In HP Chính Hãng Ở Đâu Tốt Tại TPHCM?

Đánh vào tâm lý giá rẻ, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mà gần đây các cơ sở kinh doanh mực in trôi nổi, mực in không rõ nguồn gốc gây xáo trộn thì trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng và môi trường xung quanh.

Bởi vì giá rẻ, không rõ nguồn gốc nên chất lượng bản in cũng không đảm bảo. Để có một bản in đẹp, chất lượng thì đòi hỏi người sử dụng nên sử dụng mực in chính hãng vừa cho ra bản in chất lượng vừa đảm bảo an toàn. Vậy mua mực in HP chính hãng ở đâu tốt? Mực in chính hãng có thực sự tốt? Hãy cùng xem bài viết dưới đây!

Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày