Tin tức

Cách xem kích cỡ màn hình máy tính, laptop

2455
Cách xem kích cỡ màn hình máy tính, laptop là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Vậy hãy cùng BCA Việt Nam tìm hiểu những cách kiểm tra màn hình máy tính hay laptop bao nhiêu inch nhé.
 
Sản phẩm có thể bạn quan tâm

Tỉ lệ màn hình là gì?


Hiện nay, có những tỉ lệ màn hình và laptop phổ biến đó là:

Tỷ lệ màn hình 16:9: Đây là tỷ lệ màn hình phổ biến ở nhiều dòng màn hình máy tính. Chúng được thiết kế thiên về chiều ngang nhiều hơn. Tỷ lệ này cũng đang được sử dụng để hiển thị cho hình ảnh và video. Do vậy, khi bạn sử dụng màn hình máy tính này để xem video. Bạn sẽ được trải nghiệm video với chất lượng Full Screen tốt nhất.

Tỷ lệ màn hình 16:10 là tỷ lệ phổ biến ở các dòng máy của Apple. Từ MacBook, MacBook Pro cho đến Macbook Air. Ưu điểm của màn hình này đó là giúp người dùng dễ dàng tập trung vào nội dung hiển thị.

Tỷ lệ 4:3 này khá hiếm và còn ít dòng máy sử dụng. Tỷ lệ này phù hợp để soạn thảo văn bản, xem tin tức, lướt web. Bạn có thể tìm thấy màn hình với tỷ lệ này ở các dòng máy laptop Samsung, Huawei, Surface Pro, Book đến từ Microsoft.


Cách xem kích cỡ màn hình máy tính, laptop


1. Kiểm tra kích cỡ màn hình máy tính thủ công


Đây là cách xem kích cỡ màn hình máy tính khá đơn giản. Bạn chuẩn bị một thước dây hoặc thước thẳng dài hơn đường chéo màn hình. Đo từ góc màn hình này sang góc màn hình đối diện, tạo thành một đường chéo qua màn hình. Nếu thước của bạn có đơn vị là cm thì bạn đổi sang đơn vị inch theo công thức sau:

2,54 cm = 1 inch

Chúng ta sẽ biết được kích thước màn hình máy tính hay laptop theo đơn vị inch.
cách xem kích cỡ màn hình máy tính bằng thủ công
Ví dụ: nếu bạn đo được kích thước màn hình là 61 cm chia cho 2,54. Bạn sẽ ra được giá trị là 24. Như vậy máy tính của bạn có kích thước màn hình là 24 inch. 

Lưu ý: Khi đo màn hình máy tính bạn chỉ đo trong phạm vi màn hình chứ không đo luôn viền bên ngoài nhé.


2. Kiểm tra kích cỡ màn hình thông qua tem sản phẩm


Với những người có kinh nghiệm thì khi nhìn model máy họ sẽ biết màn hình máy tính có kích thước bao nhiêu inch. Hoặc họ sẽ xem series máy.

Ví dụ cho laptop: Dell e6530, sau số 6 là số 5 tức màn hình 15 inch. Dell E7240 sau số 7 là số 2 tức là màn hình 12 inch, Hp 9480m sau số 9 là số 4 nghĩa là màn hình 14 inch, Asus X555l là màn hình 15 inch v.v. 

Mỗi laptop hay màn hình đều có số series hoặc mã máy bạn có thể lên trang chủ của hãng và tra cứu những thông số này. Đây là cách xem kích cỡ màn hình máy tính chính xác nhất

Còn màn hình máy tính hiện nay đều được xuất xưởng với tem mác, thông số kĩ thuật đầy đủ để khách hàng có thể dễ dàng tra cứu. Để tra cứu xem màn hình máy tính của bạn bao nhiêu inch thì bạn phải xem được tem sản phẩm thường được dán ở mặt sau của máy và coi thông số được ghi trên đó. Ví dụ:

- Hình dưới là mẫu tem của màn hình Compaq với model R201. Tại đây, chúng ta có thể thấy được kích cỡ của màn hình ghi trên tem (phần khoanh vùng màu đỏ) là 50,8 cm (20 inch).
cách xem kích cỡ màn hình máy tính qua tem sản phẩm

Hy vọng bài viết trên đã giúp ích được cho bạn trong việc tìm cách xem kích cỡ màn hình máy tính, laptop.

Xem thêm: Màn hình HP ; Máy tính HP ; Workstation HP

Tin tức liên quan
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết