Tin thị trường

Vì sao có sự chênh lệch giá giữa các ổ SSD

114
Khi mua sắm các thiết bị điện tử như ổ SSD, nhiều người có thể thấy lạ lẫm khi cùng ở mức dung lượng, đầu nối hay tốc độ lý thuyết, giá bán của chúng lại rất khác nhau.
 
Việc làm sáng tỏ lý do này sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về ổ SSD, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn hơn khi cần mua sắm một trong những thành phần quan trọng trên máy tính.

Bộ điều khiển
Một trong những yếu tố lớn nhất tác động đến tốc độ tổng thể và cả tuổi thọ của ổ SSD là bộ điều khiển. Đó là bộ não của SSD có trách nhiệm xử lý nhiều quy trình tích hợp do SSD quản lý, trái ngược với hệ điều hành. Khi ổ SSD được kết nối với máy tính, nó sẽ hiển thị một API thống nhất - giao diện chuẩn hóa của hệ điều hành dùng để quản lý dữ liệu, thực hiện thay đổi trên đĩa hoặc yêu cầu thông tin, nhưng không xử lý các quy trình vốn có của SSD như cân bằng hao mòn và sửa lỗi.

Một bộ điều khiển chất lượng cao sẽ có tất cả những chức năng trên. Việc cân bằng hao mòn hiệu quả có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của ổ SSD. Một bộ điều khiển tốt có thể đảm bảo SSD hoạt động nhanh và tốt trong cả một thập kỷ hoặc hơn. Hầu hết bộ điều khiển từ các thương hiệu uy tín đều có chất lượng cao và hỗ trợ tất cả các tính năng mà người dùng có thể quan tâm. Đó là lý do nên cân nhắc với các SSD giá rẻ.

SSD có bộ đệm DRAM riêng
Yếu tố khác có thể tác động đến giá SSD là chất lượng và số lượng bộ nhớ đệm DRAM trên chúng, hoạt động tương tự như bộ nhớ đệm L3 trên CPU nhằm cung cấp một bộ đệm nhỏ nhưng tốc độ cao để sử dụng cho nhiều chức năng khác nhau, như truy cập nhanh vào bảng ánh xạ của SSD hoặc bộ đệm tạm thời để ghi dữ liệu. Nó giúp mọi thứ dễ dàng truy cập để hỗ trợ tốc độ nhanh hơn. Sự tồn tại của bộ nhớ đệm có thể tác động đáng kể đến hiệu suất ổ SSD và bộ nhớ đệm lớn hơn có thể giúp cải thiện thông lượng chung.

Một số ổ SSD giá rẻ sẽ bỏ qua hoàn toàn bộ nhớ đệm, trong khi bộ nhớ đệm lớn và nhanh hơn là một tính năng chính của các ổ SSD doanh nghiệp đắt tiền hơn. Kích thước bộ nhớ đệm và công nghệ của nó thường không được quảng cáo trên các trang sản phẩm, tuy nhiên các trang web đánh giá chuyên sâu thường sẽ khám phá kích thước bộ nhớ đệm nào có sẵn cho ổ đĩa. Ví dụ ổ SSD Samsung 990 Pro được cho là có bộ nhớ đệm LPDDR4 2GB và bộ điều khiển tích hợp. Việc thêm DRAM vào SSD rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến giá của nó.



Loại flash NAND được sử dụng
Chất lượng bộ nhớ flash NAND được sử dụng thường rất khó tìm hiểu, nhưng các loại bộ nhớ flash đắt tiền hơn có thể mang lại ổ đĩa chất lượng và độ bền chung cao, giúp hiệu suất tổng thể tốt hơn trong thời gian dài. Dung lượng trọn đời của bộ nhớ flash NAND thường được biểu thị bằng TBW. Một số nhà sản xuất công bố hạn bảo hành hoặc dựa trên chỉ số TBW, nếu chỉ số TBW cao có nghĩa tỷ lệ hỏng hóc thấp hơn và độ bền lâu hơn.

Một số cân nhắc khác khi so sánh flash NAND, như sự khác biệt giữa SSD một lớp và nhiều lớp. Hầu hết ổ SSD dành cho người tiêu dùng từ thương hiệu uy tín sử dụng flash NAND loại TLC vào năm 2024, vì vậy đó không phải là vấn đề quá lo lắng. Các ổ SSD giá rẻ thường dùng flash NAND loại QLC kém hơn về hiệu suất.

Rõ ràng, có một số khác biệt đáng kể giữa các ổ SSD gây ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất, ngay cả khi chúng có thông số khá giống nhau. Người dùng được khuyến cáo chọn các ổ SSD từ các thương hiệu uy tín như Samsung, Crucial hay Western Digital khi mua sắm bởi nhiều chỉ số ảnh hưởng đến hiệu suất cũng như tuổi thọ của ổ đĩa trong thời gian dài.
(Nguồn: Báo Thanh Niên)
 
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày