Tin thị trường

Hãng lắp ráp PC hé lộ tỷ lệ chip Intel đời 13 và 14 dính lỗi thiếu ổn định: Không cao như nhiều người nghĩ, thấp hơn cả tỷ lệ hỏng của 2 dòng chip AMD?

431
Một thông tin thú vị khác mà Puget tiết lộ là các bộ vi xử lý Intel Core thế hệ 11 có tỷ lệ hỏng hóc cao nhất trong tất cả các bộ vi xử lý gần đây, với tỷ lệ được ghi nhận là hơn 7%.
 
Hãng lắp ráp, sản xuất PC cao cấp Puget Systems đã công bố dữ liệu cho thấy tỷ lệ hỏng hóc hiện tại của bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 13 và 14 là hơn 2%, trong khi các hệ thống sử dụng chip AMD Ryzen 5000 và 7000 có tỷ lệ hỏng hóc hơn 4%.

Trong bối cảnh những vấn đề về độ ổn định của Intel hiện đang được nhắc nhiều trên các tin tức, dữ liệu này hoàn toàn trái ngược với các báo cáo từ các nhà phát triển game, nơi tỷ lệ hỏng hóc của chip Intel được trích dẫn lở mức từ 50% đến 100%. Điều ngạc nhiên là dữ liệu của Puget cũng cho thấy tỷ lệ hỏng hóc cao hơn nhiều trên các chip Intel thế hệ 11.

Được biết, Puget đã công bố thông tin này như một phần trong thông báo rằng họ sẽ gia hạn bảo hành hệ thống Intel của mình lên ba năm. Intel đã thông báo rằng họ sẽ gia hạn bảo hành chip cho các bộ vi xử lý bán lẻ thế hệ thứ 13 và 14 thêm hai năm, đưa phần lớn chip của họ lên bảo hành năm năm (có ngoại lệ). Tuy nhiên, Intel chưa có thông tin cụ thể về việc tăng bảo hành cho các bộ vi xử lý tray (các chip được bán cho hệ thống OEM như của Puget). Intel đã khuyên rằng khách hàng với hệ thống dựng sẵn nên liên hệ với nhà sản xuất OEM của họ. Do đó, thông báo của Puget về việc gia hạn bảo hành có thể báo hiệu những thông báo sắp tới từ các nhà cung cấp khác.

Một thông tin thú vị khác mà Puget tiết lộ là các bộ vi xử lý Intel Core thế hệ 11 có tỷ lệ hỏng hóc cao nhất trong tất cả các bộ vi xử lý gần đây, với tỷ lệ được ghi nhận là hơn 7%. Các vấn đề với bộ vi xử lý Intel Core thế hệ 11 chưa được báo cáo rộng rãi, vì vậy trang Tomshardware không chắc về nguyên nhân của chúng và cách (hoặc nếu) Intel đã giải quyết chúng.

Puget lưu ý rằng họ chỉ bán hai mẫu hàng đầu của Intel, XX700K và XX900K, vì vậy chỉ có tỷ lệ hỏng hóc của các mẫu cụ thể này được bao gồm trong dữ liệu - đây là một lưu ý quan trọng, vì đây là các mẫu cao cấp nhất của Intel được cho là chịu vấn đề nhiều nhất.




Tuy nhiên, trang tin công nghệ Tomshardware cũng được nhiều câu hỏi về độ tin cậy của báo cáo này từ Puget. Theo đó, trang tin này cho rằng số lượng mẫu (tức số PC bán ra) của hãng có thể chưa đủ lớn để có thể đánh giá một cách toàn diện về tình trạng thiếu ổn định của một số mẫu chip thế hệ 13 và 14 của Intel. Chưa kể đến, dữ liệu của các hãng lắp ráp PC khác có thể đưa ra một bức tranh hoàn toàn khác. 

Bên cạnh đó, mặc dù các chip AMD Ryzen 5000 và 7000 có tỷ lệ hỏng cao hơn các con chip
Intel về mặt phần trăm, trang Tomshardware cũng nên lưu ý rằng các chip này được ra mắt vào năm 2020 và 2022, trong khi các chip Intel thế hệ 13 và 14 được ra mắt vào năm 2022 và 2023. Điều này có nghĩa, những con chip ra mắt từ lâu (và được bán với số lượng lớn) hiển nhiên sẽ có tỷ lệ lỗi cao hơn.  

Intel gần đây đã thông báo rằng họ đã tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề này và đang phát hành một bản vá cập nhật để ngăn các bộ vi xử lý của họ bị hỏng hóc thêm trong tương lai. Đáng tiếc, các bộ vi xử lý đã hỏng hoặc hiện đang hỏng sẽ không thể sửa chữa. Intel đã gia hạn bảo hành cho các bộ vi xử lý thế hệ thứ 13 và 14 của mình để đáp ứng điều này, nhưng một số khách hàng được cho là đang đối mặt với những 'chông gai' với quá trình bả hành khi cố gắng trả lại các chip bị ảnh hưởng.

Về phần Puget, hãng này vẫn dự định theo dõi chặt chẽ các bộ vi xử lý Intel thế hệ 14 vì “điều này có thể trở thành một vấn đề lớn hơn nhiều khi thời gian trôi qua.” Nhưng ít nhất, hiện tại, các con số mà họ đã thu thập không ở mức nghiêm trọng.
(Nguồn: Đời sống Pháp Luật)
 
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày