Tin sản phẩm

PC và Laptop HP được sản xuất ở đâu?

366
Đây có thể là một tin cực vui cho các doanh nghiệp liên quan và người lao động Việt Nam.
20% máy tính bán ra năm 2023 là của HP
HP là viết tắt của Hewlett-Packard là cái tên xuất hiện trên gần 20% trong tổng số máy tính được bán ra vào năm 2023 và hiện xếp thứ hai sau Lenovo với tư cách là thương hiệu máy tính bán chạy nhất tính theo số lượng.

Và với dòng PC (máy tính cá nhân) mới đặc biệt hướng tới nhóm người lao động "hybrid workers" (lực lượng lao động kết hợp làm việc tạivăn phòng và làm việc từ xa) chúng đang bán chạy như tôm tươi.

Vậy tất cả những chiếc PC và Laptop (máy tính xách tay) đó đến từ đâu?

Câu trả lời ngắn gọn là máy tính HP được lắp ráp tại một số nhà máy đặt tại Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc và trong năm 2024 sẽ là các nhà máy mới ở Mexico, Thái Lan và Việt Nam.



Nhưng có một số khía cạnh khác cần quan tâm.

Đó là phần lớn phần cứng sử dụng trong máy tính HP được sản xuất ở nơi khác, chẳng hạn như Malaysia và Philippines. Trên thực tế, chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và rộng khắp để tạo nên thiết bị của HP lớn đến mức bạn có thể khẳng định rằng chúng là sản phẩm toàn cầu.

Để thực sự hiểu độ tin cậy đến từ chiếc máy tính HP của bạn đến từ đâu, trước tiên phải nên lên lịch sử của HP và sau đó là cách các kim loại, nhựa và chất bán dẫn đến các nhà máy lắp ráp dưới dạng các linh kiện.

Sơ lược về lịch sử sản xuất của HP
Thực sự đã có những chiếc máy tính HP được đóng mác "Made in USA".

HP được Bill Hewlett và David Packard thành lập ở Palo Alto, California vào năm 1939. Ban đầu hai vị doanh nhân người Mỹ chỉ coi đây là một thử nghiệm về doanh nghiệp thiết bị điện tử - tuy nhiên không mất quá nhiều năm trước khi cái tên HP gắn liền với máy tính.

HP đã đi đầu trong cuộc cách mạng PC bùng nổ vào những năm 1980 và những chiếc PC đầu tiên được họ tung ra thị trường được sản xuất tại Mỹ.

Do doanh số tăng trưởng nhanh chóng và được mở rộng ra thị trường nước ngoài nên các nhà máy lắp ráp nhanh chóng được mở tại Trung Quốc.

Tuy nhiên máy tính HP bán ở Mỹ và Châu Âu thường được lắp ráp tại Mỹ còn được bán tại Châu Á thường được lắp ráp ở Trung Quốc với các chi tiết được sản xuất tại Ấn Độ. Cách làm này tồn tại cho đến tháng 9/2023.

Dù được lắp ráp ở đâu, linh kiện của máy tính HP thường được chế tạo ở nơi khác. Có thể ví dụ như việc HP có cơ sở lắp ráp riêng ở Đài Loan, nhưng họ cũng hợp tác với các công ty công nghệ địa phương để sản xuất phần cứng từ nguyên liệu thô.

Mặc dù chỉ có một số nhỏ mẫu máy tính HP được lắp ráp tại Đài Loan nhưng  phần lớn nguồn cung nguyên vật liệu, nghiên cứu và sản xuất linh kiện đều đến từ các doanh nghiệp ở đây.

Một ví dụ điển hình khác là con chip. Ví dụ như một trong những mẫu máy mới nhất là HP 17t-cn300 tự hào với chip Intel Core i5-1335U 10 lõi và 12 luồng.

HP không chế tạo ra thứ mạnh mẽ này mà nó được Intel sản xuất tại hơn 10 cơ sở khác nhau trải khắp thế giới. HP chỉ đơn giản là mua nó để lắp đặt trên PC và Laptop của mình.

Giống như nhiều công nghệ của thế giới hiện đại, hành trình của mỗi máy tính HP không phải là một đường thẳng.

Nhiều thành phần tạo nên sản phẩm đến từ nhiều quốc gia khác nhau và vì vậy việc liệt kê mọi thứ gần như là không thể.

Với tin tức về các cơ sở mới ở Mexico và Việt Nam, chúng ta chỉ có thể mong đợi chuỗi cung ứng của HP sẽ phát triển rộng hơn theo thời gian.

(Nguồn: Đời sống Pháp luật)

Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết