Tin sản phẩm

Nên chọn RAM 8 GB hay 16 GB khi mua máy tính xách tay

75
Khi mua một máy tính xách tay, nhiều người sẽ thấy sự xuất hiện phổ biến của các mẫu có RAM 8 GB với mức giá vừa phải.
RAM 8 GB được xem là lựa chọn được ưa chuộng bởi nhiều người, nhưng nếu ngân sách cho phép, các chuyên gia khuyên người dùng nên xem xét nâng cấp lên các mẫu máy tính xách tay có RAM 16 GB hoặc thậm chí là 32 GB khi có nhu cầu nặng về đồ họa hay chơi game AAA.

Lý do chọn máy tính xách tay có RAM 16 GB
Đầu tiên, RAM 8 GB có thể không đủ cho một số tác vụ nhất định, đặc biệt là chơi game nặng. Mặc dù không phải lúc nào cũng xảy ra nhưng trong các lĩnh vực như thiết kế đồ họa, âm thanh và video, yêu cầu bộ nhớ RAM của phần mềm có thể vượt quá mức 8 GB. Nhiều trò chơi 3A mới phát hành cũng yêu cầu bộ nhớ RAM cao hơn, đặc biệt khi chơi ở độ phân giải và chất lượng hình ảnh cao.

Một số người cho rằng máy tính xách tay của họ với bộ nhớ RAM 8 GB vẫn hoạt động tốt nhờ cơ chế bộ nhớ ảo của Windows, vốn cho phép sử dụng một phần dung lượng ổ cứng như bộ nhớ. Tuy nhiên, tốc độ đọc và ghi của ổ cứng (ngay cả là ổ SSD) vẫn chậm hơn nhiều so với bộ nhớ RAM. Khi bộ nhớ ảo được sử dụng, hiệu suất máy tính xách tay sẽ giảm đáng kể và dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn. Các hệ thống có RAM thấp thường gặp phải tình trạng này nhiều hơn, nhưng các hệ thống RAM 8 GB cũng không phải là ngoại lệ trong các tình huống cần xử lý các nhiệm vụ nặng.

Thứ hai, liên quan đến khả năng nâng cấp trong tương lai. Hiện nay hầu hết máy tính xách tay mỏng nhẹ đều sử dụng bộ nhớ tích hợp không thể nâng cấp. Đặc biệt, với dòng Core Ultra 200V vừa ra mắt, bộ nhớ được hàn trực tiếp vào CPU khiến việc thay thế gần như không thể thực hiện. Ngay cả khi có thể thay thế thì chi phí sửa chữa cũng rất cao.

Không dừng lại ở đó, mặc dù nhiều máy tính xách tay cho phép người dùng thay thế RAM nhưng việc tự ý tháo rời máy có thể ảnh hưởng đến dịch vụ hậu mãi về sau. Nhiều thương hiệu sẽ từ chối bảo hành nếu máy đã bị tháo rời. Hơn nữa, nếu trong quá trình thay thế RAM xảy ra sự cố với bo mạch chủ, người dùng sẽ phải tự chi trả chi phí sửa chữa.



Lưu ý rằng, hiện nay có nhiều máy tính xách tay được cung cấp tùy chọn RAM 8 GB hoặc 16 GB nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng trong việc lựa chọn. Tuy nhiên, mức chênh lệch giá giữa phiên bản có RAM 8 GB và 16 GB là khá cao, thậm chí gấp đôi so với việc chi tiền cho một thanh RAM 8 GB.

Điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dùng. Nếu cần RAM 16 GB và máy tính xách tay có sẵn thêm một khe cắm RAM để nâng cấp, người dùng có thể tính đến giải pháp lắp thêm RAM. Tuy nhiên, nó sẽ khiến hệ thống sử dụng hết khe cắm RAM trống và ảnh hưởng đến kế hoạch nâng cấp RAM về sau.

Tóm lại, nếu có đủ ngân sách, hãy chọn máy tính xách tay với phiên bản RAM 16 GB. Điều này sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc sử dụng và không phải lo lắng về việc nâng cấp sau này. Nếu am hiểu về kỹ năng nâng cấp, người dùng có thể chọn sản phẩm với RAM có thể thay thế và nâng cấp sau này với chi phí thấp hơn.
(Nguồn: Báo Thanh Niên)
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày