Giải pháp công nghệ

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ ổ SSD?

44
Mặc dù có độ tin cậy cao hơn khi so sánh với ổ HDD (đĩa cơ) nhưng ổ SSD (thể rắn) vẫn có số lần ghi lại hữu hạn mà chúng có thể chịu được trước khi bắt đầu hỏng.
Điều này sẽ xảy ra ở cấp độ từng cell, không nhất thiết là toàn bộ ổ đĩa sẽ bị hỏng theo một thời gian. Ổ SSD lưu trữ dữ liệu theo nhiều cách khác nhau, với một số tùy chọn công nghệ lưu trữ SLC, MLC, TLC, QLC. Trong số này, SLC được biết đến là bền nhất nhưng đắt nhất, trong khi QLC cung cấp không gian lưu trữ lớn nhưng độ bền kém hơn một chút.

Hầu hết ổ SSD có thể tồn tại trong một thời gian khá dài trước khi phải thay thế, nhưng vẫn có một số điều người dùng có thể làm để giảm số lần ghi trên ổ đĩa của mình để bảo vệ chúng tốt hơn.

Giảm việc ghi không cần thiết

Cách chính để kéo dài tuổi thọ của ổ SSD là giảm số lần ghi thực hiện trên chúng bởi điều đó tác động lớn đến tuổi thọ của thiết bị. Mặc dù có một số thay đổi nhưng các nhà sản xuất đã bao gồm con số TBW (tổng số byte đã ghi) trong thông số hiển thị số lần ghi mà ổ SSD có thể chịu được trong khi vẫn đảm bảo độ tin cậy. Một số ổ giá rẻ hơn có số TBW khá thấp, ngược lại với ổ đắt tiền.

Một cách để giảm ghi vào ổ SSD là tắt chế độ ngủ đông trong Windows. Chế độ này sẽ lưu nội dung RAM vào ổ SSD để ổ có thể nhanh chóng tiếp tục khi thoát khỏi chế độ ngủ đông. Mặc dù điều này giúp tiết kiệm điện nhưng lại yêu cầu máy tính ghi khá nhiều dữ liệu vào ổ đĩa. Nếu để PC ngủ đông nhiều lần mỗi ngày, số lần ghi thực sự tăng lên.

Tương tự, hệ điều hành có thể sử dụng một phần ổ đĩa làm bộ nhớ ảo. Người dùng có thể quản lý bộ nhớ ảo trong Windows bằng cách sử dụng cài đặt hệ thống. Mặc định, Windows sẽ phân bổ dữ liệu trên ổ SSD để đáp ứng nhu cầu của hệ thống, nhưng người dùng có thể đặt số lượng và ổ đĩa tùy chỉnh nếu muốn. Tất nhiên, người dùng cũng có thể chọn thêm RAM vào hệ thống để không cần phải ghi vào ổ đĩa quá thường xuyên.

Bên cạnh đó, cũng nên sử dụng ổ đĩa khác cho các ứng dụng có nhiều thao tác ghi.

Thiết lập một đĩa ghi tạm
Nếu là biên tập viên video hoặc hình ảnh, người dùng không có nhiều lựa chọn ngoài việc ghi vào ổ đĩa của mình rất nhiều dữ liệu. Tất cả những điều này đòi hỏi phải thao tác ghi khá nhiều vào ổ đĩa. Trong một ứng dụng như Adobe Premiere Pro, người dùng có thể chọn nơi muốn lưu trữ bằng cách chọn đĩa tạm khi bắt đầu dự án của mình.



Trong trường hợp thường xuyên lưu thủ công, người dùng cũng có thể đảm bảo rằng mình đang lưu trên ổ đĩa có độ bền cao hoặc ổ đĩa không có giá trị cao.

Giữ mát
Ổ SSD có bộ nhớ flash NAND, bộ điều khiển và đôi khi là bộ nhớ đệm DRAM. Một số đi kèm bộ tản nhiệt không chỉ là vật trang trí để thu hút game thủ mà còn giữ cho chúng hoạt động tốt nhất trong một phạm vi nhiệt độ nhất định, từ đó tránh gặp các sự cố có thể làm mất dữ liệu chưa được lưu.

Để giữ cho các thành phần PC hoạt động bình thường, hãy đảm bảo có đủ khả năng làm mát cho loại ổ SSD mà mình lắp. Một số ổ đĩa cũ không có tản nhiệt, nhưng nhiều bo mạch chủ có tản nhiệt tích hợp nên người dùng hãy đảm bảo lắp đúng cách với miếng tản nhiệt tiếp xúc với SSD để tản nhiệt.

Một lưu ý nữa là người dùng không phải lo lắng quá nhiều về hoạt động đọc của ổ SSD. Hầu hết những gì chúng ta làm với ổ SSD như tải trò chơi đến xem video, chúng chỉ sử dụng đến chức năng đọc đĩa và gần như không ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Kết quả là cho dù tốc độ khởi động Windows có nhanh đến đâu, việc đọc dữ liệu trên ổ đĩa không làm giảm tuổi thọ của chúng, miễn là người dùng đảm bảo duy trì tản nhiệt tốt cho chúng.
(Nguồn: Báo Thanh Niên)
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày